Wednesday, January 16, 2019

Montessori Home

Khi nói đến Montessori, rất nhiều bố mẹ co khái niệm về academy cho con mình, làm sao đẻ các bé có thể học đếm, học đọc, học viết hiệu quả nhất dưới 6 tuổi. Nhưng theo mình hiểu thì Montessori cũng rất chú trọng đến sự phát triển về tâm lý, hoạt động, cách giao tiếp ứng xử, vaf nhất la môi trường sống và học tập của trẻ em. Thế nên mình tạo môi trường này cho Anna (20 tháng) tu lúc sinh ra. Thật ra môi trường này khá tiết kiệm vì mình ko tốn kém để mua những đồ dùng không cần thiết. Mình chỉ cần 1 floor mat hới dầy 1 tí tầm 2 inches tro lên, Montessori style mobiles, balls, rattles, và sách. Mình chuyển tất cả các vật nguy hiểm lên trên cao và không dùng baby gate vi minh khuyen khich Anna khám phá môi trường sống xung quanh và cảm nhận cũng như chạm được vào. Đồ chơi thì chỉ tầm 6-8 món và được để trên kệ thấp với tầm mà dù trườn bò các bé cung lấy được. Va rotate đồ chơi 2-3 tuần tuỳ theo sự yêu thích của trẻ. 

Về phần trang trí thì minh chỉ dùng màu gỗ, trắng, đen, đỏ, vàng, xanh dương. Mắt của các bé vẫn chưa thấy rõ các màu sắc nhất là các bé dưới 3 tháng thì màu chủ yếu là trắng đen. 

Về phần activities and toys for  6-12mons, có những lúc các bé se co giai đoạn gọi là “chán đồ học/chơi", nên mình thường cho Anna “treasure baskets", mỗi cái rổ mình sẽ để đồ theo chủ đề như “đồ bếp (spoon, folk, tong, measure spoon, brush, whisks, etc. ), đồ dùng cá nhân (bàn chải, lược, lọ kem dưỡng da đã dùng hết rửa sạch, shoes etc.),nature things (sỏi, đá, lá, acorn, pine corn, etc.), farm animals, safari animals, hoặc la đồ dùng theo màu (basket maù đỏ thì toàn những đồ màu đỏ.) Đây là những gợi ý của mình để các bố mẹ co thể ko phai chi qua nhiều tiền cho đồ chơi mà chỉ sau 30 giây bạn bé sẽ chán vứt đi, thường những đồ chơi liên quan đến môi trường xung quanh thì các bạn ấy sẽ thích hơn và có khái niệm rõ ràng về đồ đạc trong nhà cung như màu sắc. https://livingmontessorinow.com/how-to-make-a-treasure-basket-for-your-baby/

Về phần hướng dẫn bé sử dụng đồ chơi mình có lưu ý la khi “show lesson - don't tell". SHOWSlow Hands, Omit Words. Ngoại trừ nếu bài học về ngôn ngữ hay đọc sách, tất cả các lesson khác thì các bố mẹ chỉ nên dùng tay hướng dẫn chậm rãi, vì khi bố mẹ nói quá nhiều, các bé sẽ tập trung vào miệng và lời nói của bố mẹ. Còn nếu bố mẹ chỉ làm, bé sẽ nhìn tập trung vào học làm theo. Practice makes perfect. Khi các bé làm sai, bố mẹ đừng vội giúp ngay mà cứ để các bé tự tìm tòi khám phá, và hướng dẫn lesson 1 lần nữa vào ngày mai hoặc ngày khác. 

Đồ học của Na mình thường mua trên: Tag toys (highly recommend for their Balls Tracker), Guidecraft, Melissa and Doug puzzles, Montessori outlet, Allison Montessori, Discount Supply, and Amazon. 

Day la timeline ve Montessori for babies, trong do tap hop tat ca do choi, cach set up phong cho babies va toddlers để trả lời câu hỏi cua Gina, Kathy, va Yen. The Kavanaugh Report la website rất nhiều thông tin bổ ích cho các bố mẹ muốn tìm hiểu về Montessori: http://www.thekavanaughreport.com/p/montessori-babies.html

Play visual timeline for 3-6 months: http://www.thekavanaughreport.com/2018/12/montessori-friendly-play-visual_20.html

Đây la 1 vài loại Shelves mà các anh/chij/bạn co the mua, mình rất thích dòng Besta cua Ikea, minh dùng từ lúc Anna còn bé đến giờ cho các đồ học của Anna, giá cả lại hợp lý

Ngoai ra cac anh/chi/ban co the mua nhung sach cua ba Maria Montessori ( Absorbent Mind, The Secret of Childhood, The Discovery of the Child, etc.) de doc. Neu ai chuan bi hoc ve khoa nay thi tat nhien se phai doc het truoc khi vao training cho phan Philosophy. 

Hy vọng những thông tin này sẽ có ích cho các bố mẹ,

by Anh Tran on Vietbay Parent

No comments:

Post a Comment