Wednesday, October 18, 2023

Global Entry & TSA Pre-Check

Global entry thời gian đợi kiểm tra và chờ phỏng vấn rất lâu, nhất từ khi Covid đến giờ. và đợi hay ko cũng là hên xui, không biết đến khi nào có conditional approval. Nhà bạn mình 2 vợ chồng cùng nộp đơn, 1 người conditional approval liền luôn tối nộp đơn và bay về Mỹ phỏng vấn mất 10' trong 2 tuần sau (rất nhanh so với thời gian đợi trung bình). Người chồng (làm 2 applications liền một lúc cho cả 2) thì đợi gần 1 năm mới có conditional approval để hẹn phỏng vấn. 


Global Entry yêu cầu thẻ cho tất cả trẻ em/người lớn. Không cho trẻ con đi theo để vào lại Mỹ ở lane global entry được. Cả nhà mình gia hạn qua mạng và đều ko phải hẹn phỏng vấn lại nên sở hữu thẻ có lẽ 8-9 năm rồi rất tiện lợi.  Con gái mình có thẻ từ năm nó 3-4  tuổi gì đấy, gia hạn thời covid họ ko bắt phỏng vấn lại nên giờ cái thẻ của nó vẫn ảnh baby luôn. Kỷ lục nhất là mình nối chuyến bay 2 đảo carribe tại Miami và thời gian chờ là khoảng 2h' giữa 2 chuyến bay. Chúng mình mất đâu 15' đi từ international arrival đến cửa lên máy bay chuyến sau và không hề lo chuyện xếp hàng nhập cảnh và qua security. 

TSA approval thì rất nhanh chóng, có thể hẹn lăn tay ở nhiều nơi gần nhà. Chi phí thì rẻ hơn ko đáng kể nhưng khác biệt là không dùng để đi về Mỹ qua lane ưu tiên lúc nhập cảnh. Với nhà đi nhiều nhu nhà mình thì nhất định phải là global entry vì lúc về chỉ việc chụp một cái ảnh ở quầy và đi ra luôn (với điều kiện ko mang hành lý phải claim để họ kiểm tra). 

Ai có global entry thì dùng số đó (known traveler number) cho vào vé máy bay thì hầu như sẽ được TSA approval và đi qua sân bay ko phải tháo giầy, lấy laptop ra để kiểm tra. Nói vậy nhưng mình và con mình đã bị gọi ra kiểm tra 'đặc biệt' một số lần vì TSA chọn ngẫu nhiên. Nhiều lần nó vô lý đên độ là người bị chọn pat down là con mình nhưng nó bé nên mẹ nó phải làm thay :-( và một số lần mình ko hề có TSA approval trong boarding pass luôn. 

Có nên apply hay ko? bình thường thì cũng nên suy nghĩ dựa theo tần suất bay. Hiện giờ có quá nhiều thẻ tín dụng cho free global entry/TSA application fee mỗi 4 năm một lần thì mình thấy không có gì ko nên làm cả. Thêm nữa pv có thể phải chờ nhưng luôn có thể phỏng vấn lúc đi về lại Mỹ nếu có conditional approval. Thật sự nếu mọi người muốn đi nhanh lúc nhập cảnh mà ko có global entry thì có thể lam mobile passport (nghe nói cũng nhanh và free).

Global entry card là government ID nên có giá trị tương đương với realID dùng để vào federal office và sân bay. Lái xe từ Canada về Mỹ có thể dùng cái thẻ này ở Nexus lane (có tác dụng lớn nếu đi Vancouver-Seattle), nhưng tất cả người trên xe phải có thẻ và mang theo người, khác với ở sân bay la bạn ko cần mang thẻ theo người. RealID hiện giờ chưa phải dùng để bay nên cứ từ từ làm cùng được hoặc cố làm cái global entry thì ko cần realID. 

Phuong

No comments:

Post a Comment