Tuesday, May 13, 2014

Thông báo v/v biểu tình phản đối chính phủ TQ ở San Francisco

Nếu có theo dõi tin tức trong nước vài ngày qua chắc hẳn các bạn cũng đã biết về sự kiện chính phủ TQ đem giàn khoan dầu vào đặt chỉ cách đảo Lý Sơn 220 KM, nằm hoàn toàn trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Để phản đối hành vi khiêu khích hung hăn và có thể gây ra chiến tranh của chính phủ TQ, một số thành viên VietBay sẽ biểu tình phản đồi chính phủ TQ trước lãnh sự quán của nước này ở San Francisco.
Cảnh biểu tình hôm 17/5/2014 trước cửa Lãnh Sự Quán Trung Quốc

Chúng tôi đã xin giấy phép biểu tình và nhận được sự đồng ý của sở cảnh sát San Francisco. Hiện tại đã có 36 người đăng ký biểu tình. SFPD cấp giấy phép cho 60 người, nhưng họ cũng có nói là mình có thể điều chỉnh nếu đông hơn, chỉ cần thông báo trước cho họ. Để tiện việc đăng ký số lượng với SFPD, nếu ai muốn tham gia, vui lòng đăng ký ở đây: https://docs.google.com/forms/d/1MZ2A-P5bbBwGrsjI2fNTWYj3AtvRgMlkv9hUdHEe5to/viewform.

Thời gian: 1 PM chiều thứ bảy, 17/5/2014.

Địa điểm: Chinese Consulate-General in San Francisco, 1450 Laguna St, San Francisco, CA 94115.

Diễu hành: giấy phép biểu tình bao gồm luôn việc diễu hành từ lãnh sự quán TQ đến Union Square, là quãng trường trung tâm của San Francisco. Quãng đường đi bộ là khoảng 1.2 mile. Chúng ta sẽ bắt đầu ở lãnh sự quán TQ vào lúc 1 PM, ở đó chừng 30', rồi sẽ diễu hành.

Parking: ban tổ chức có đến khu vực lãnh sự quán này vào ngày hôm qua thì thấy cũng có street parking. Ở đây có ghi chỗ nào park được và giá bao nhiêu tiền (từ $0.25 đến $3/h): http://en.parkopedia.com/parking/1450_laguna_st_san_francisco_ca_94115_united_states/. Mọi người có thể tìm chỗ đậu xe dọc theo quãng đường đi từ lãnh sự quán đến Union Square cũng được. Nên carpool với nhau nếu có thể. Ngoài ra có thể park ở ngoài SF rồi đi BART vào Union Square, giá vé là khoảng $2-3 một chiều.

Khi đi biểu tình vui lòng:
* Tự chuẩn bị biểu ngữ, băng rôn, cờ phướn, nước uống, v.v.
* Nữ nên mặc áo dài, nam nên mặc đồ suit (không cần cravat), con nít mặc đồ như Tết, để thể hiện sự nghiêm túc cũng như văn hóa của người Việt Nam.
* Nghe theo hướng dẫn của ban tổ chức và cảnh sát San Francisco.

Chú ý: chúng tôi chủ trương buổi biểu tình sẽ là một buổi biểu tình mở, bất kỳ ai cũng có thể tham gia. Có vài người hỏi chúng tôi về chuyện màu cờ, chúng tôi luôn trả lời là mang cờ gì là chuyện của mỗi cá nhân, chứ cả thảy buổi biểu tình không đại diện mà cũng không loại bỏ bất kỳ màu cờ gì. Miễn sao là người Việt Nam hoặc có quan tâm đến tình hình Việt Nam là được chào đón. Ví dụ như ai là công dân CHXHCNVN thì  sẽ đem cờ đỏ sao vàng, ai là công dân của chính quyền VNCH thì có thể đem cờ ba sọc vàng. Tất cả đều được chào đón.

Xin liên hệ thaidn@gmail.com nếu có thắc mắc.

Xem thêm video biểu tình ở Sài Gòn vào cuối tuần vừa rồi



Update May 18, 2014
Ảnh (courtesy Tú Nguyễn) biểu tình hôm 17/5/2014 tại quảng trường Union Square, San Francisco.

Update May 31, 2014
Ảnh biểu tình hôm 17/5/2014 tại San Francisco.

4 comments:

  1. Senators Express Concerns over Maritime Dispute in South China Sea, Call Chinese Actions “Troubling”

    Washington, DC – A bipartisan group of senators called recent actions by Chinese ships in the South China Sea “deeply troubling,” and urged their colleagues to pass a senate resolution reaffirming support of the U.S. government for freedom of navigation in the Asia-Pacific region and for the peaceful diplomatic resolution of outstanding territorial and maritime disputes.

    The statement was issued by the co-sponsors of Senate Resolution 412, Senators Robert Menendez (D-NJ), Marco Rubio (R-FL), Ben Cardin (D-MD), Jim Risch (R-ID), and John McCain (R-AZ) – all members of the Senate Foreign Relations Committee – and Senator Patrick Leahy (D-VT)...

    ReplyDelete
  2. Xem video thì thấy họ đi biểu tình chống TQ là một phần, còn khá nhiều người đi biểu tình đòi tự do cho Ba Sàm, Điếu Cày, etc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái comment của Anonymous này làm tôi mất hơn 10 phút xem lướt cái clip.

      Điều viết trong comment ở trên là hoàn toàn trái ngược với sự thật.

      Tất nhiên có thể thấy được trong clip mấy giây ngắn ngủi trong đó quay cảnh một vài người nhân cơ hội chen trước camera để gây chú ý tới agenda riêng của mình.

      Xem lại cho kỹ đi nhé. Kẻo lại vô tình phóng đại, đâm ra lại thành bóp méo sự thật...

      Delete
  3. Báo ở Hà nội đã kịp đăng tin và ảnh về cuộc biểu tình ở SF.

    ReplyDelete